Để ném ngang một vật đạt tầm bay xa lớn nhất thì phải chọn độ cao như thế nào?
Để ném xiên một vật đạt tầm bay xa lớn nhất thì phải chọn góc ném như thế nào?
Những câu hỏi này thì các bạn không cần phải thuộc lòng lý thuyết mà sẽ được trải nghiệm để rút ra kết luận chính xác nhất.
Thay những giờ học môn Lý căng thẳng bằng tiết học thực hành và tự trải nghiệm. Các bạn học sinh sẽ không thụ động tiếp thu kiến thức mà chủ động tìm hiểu lý thuyết. Để tổ chức cho học sinh tự chủ trong việc tìm hiểu quy luật chuyển động của các vật bị ném ngang và ném xiên, giáo viên xây dựng mô hình học tập tự nghiên cứu để xác định được tọa độ của vật chuyển động theo thời gian.
Trong quá trình giảng dạy môn Vật lý theo phương pháp truyền thống, dạng bài toán xác định quãng đường chuyển động trong chuyển động ném ngang, ném xiên ít được đề cập đến trong các tài liệu ôn thi và cũng khá mới mẻ với số lượng lớn học sinh. Bên cạnh đó, nếu chỉ học lý thuyết thì học sinh rất khó để hình dung ra các dạng chuyển động. Cụ thể, ở lớp 10 sẽ là các bài toán tính trực tiếp quãng đường của chuyển động ném, vì vậy, để tránh cho học sinh gặp khó khăn khi giải quyết bài toán này trong các kỳ thi quan trọng, giáo viên ứng dụng phương pháp học qua thực hành. Điều này giúp học sinh hiểu rõ về bản chất của chuyển động ném, từ đó, tạo sự hứng thú trong học tập, đặc biệt là các môn tự nhiên.
Nhà trường liên tục đẩy mạnh phương pháp học tập qua thực hành, giảm tải lý thuyết môn Vật lý cũng như các môn khác để giúp học sinh phát triển tư duy và kỹ năng mềm.